ย้อนกลับ
SHARE

ดูแลโน๊คบุ๊กของคุณให้ใช้งานได้นาน

โพสเมื่อ 5 พฤษภาคม 2022, 03:44


          สมัยนี้ โน๊ตบุ๊กถือว่ามีประสิทธิภาพที่แรงมาก

ถ้าเทียบกับสมัยก่อนด้วยราคาที่ยังเป็นมิตรอีก แถมยังสะดวกพกพาไปเล่น ไปทำงานที่ไหนก็ได้ และการซื้อโน๊ตบุ๊กเครื่องหนึ่งนั้น แน่นอนว่าจำนวนมาก ไม่ได้ใช้แค่ 4-5 ปีแน่นอน บางคนอาจจะใช้เป็น 8-10 ปีเลยก็เป็นได้ อะไรเสียก็ซ่อม และในยุคสมัยที่เงินหายากแบบนี้ การที่จะซื้อใหม่ตลอดถือว่าไม่จำเป็นเลย โดยในบทความนี้ เราได้มีวิธีการดูแลคอมพิวเตอร์ของคุณให้ดี ให้พร้อมใช้งาน สามารถอยู่กับคุณได้อย่างยาวนานเลย จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกัน


1. ถอดสาย Adapter ก่อนใส่กระเป๋า

          เวลาจะพกพาโน้ตบุ๊คไปไหนมาไหน คุณจะต้องพก Adapter ชาร์จ เอาไว้ตลอด โดยที่เวลาเก็บเข้ากระเป๋านั้นอย่าลืมที่จะถอดออกก่อนทุกครั้งด้วย เพราะมันอาจจะทำให้สายหักงอได้ ซึ่งเวลาม้วนสายก็ควรม้วนเป็นวงกลมหรือม้วนตามรอยเดิมที่มากับกล่อง และถ้าเป็นไปได้พยายามเก็บไว้คนละช่องกับโน้ตบุ๊คจะดีที่สุด โดยปกติกระเป๋าโน๊ตบุ๊กจะมีการแบ่งชองเก็บโน๊ตบุ๊กและอุปกรณ์ต่อพ่วงเอาไว้  เพื่อไม่ให้สายไฟขูดตัวเครื่องโน้ตบุ๊คจนเป็นรอย


2. เช็ดหน้าจอด้วยผ้าสะอาด

          เวลาใช้โน้ตบุ๊คไปนาน ๆ มักจะมีคราบต่าง ๆ เกิดขึ้นที่หน้าจออย่างแน่นอน ซึ่งวิธีที่ถูกต้องคือนำผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าเช็ดชุบน้ำแล้วบิดให้แห้งที่สุด จากนั้นค่อย ๆ เช็ด ตามด้วยผ้าแห้ง ไม่ควรฉีดน้ำเข้าที่หน้าจอโดยตรงเพราะจะทำให้จอเสีย และไม่ควรใช้กระดาษทิชชูหรือชายเสื้อเช็ด เพราะจะทำให้เป็นรอยหนักมากกว่าเดิม


3. พับโน้ตบุ๊คให้ถูกวิธี

          สิ่งที่หลายคนมักมองข้ามกันกับการใช้โน้ตบุ๊คกันเป็นประจำ คือ การเปิด-ปิดฝาพับโน้ตบุ๊คที่ถูกวิธี ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้แกนฝาพับหักหรือพังก่อนวัยอันควรนั่นเอง โดยวิธีการที่ถูกต้องสำหรับเปิด-ปิดฝาพับโน้ตบุ๊คก็คือ ใช้มือข้างหนึ่งกดจับที่กลางหน้าจอ และใช้อีกมือกดตัวเครื่องไว้ แล้วค่อยดันฝาขึ้น ส่วนวิธีปิดฝาก็ทำในเชิงเดียวกันก็คือ ใช้มือจับด้านบนตรงกลางหน้าจอแล้วกดปิดลงมาตรง ๆ โดยให้หลีกเลี่ยงการ เปิด-ปิด ฝาพับโดยการจับที่มุมหน้าจอมุมใดมุมหนึ่ง เพราะจะทำให้แกนฝาพับข้างได้รับแรงกดมากกว่าปกติเสื่อมสภาพหรือหักก่อนถึงเวลา




4. ไม่ควรติดแผงกันรอยซิลิโคนบนคีย์บอร์ด

          หลายคนนิยมติดซิลิโคนตรงแผงคีย์บอร์ดเป็นอย่างมาก เพราะคิดว่ามันจะช่วยกันฝุ่น เศษของต่าง ๆ กันน้ำหกใส่ หรือแม้กระทั่งกันรอยขีดข่วนต่าง ๆ ตอนใช้งาน ซึ่งจริง ๆ แล้วมันก็ใช่ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการแปะแผ่นซิลิโคนแบบนี้จะทำให้ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ไม่ดีอย่างมาก เพราะมันจะไปอุดช่องว่างระหว่างปุ่มและความร้อนที่กระจายออกมาผ่านตัวเครื่อง และกลายเป็นสะสมความร้อนมากกว่าเดิม ถ้าร้อนมาก ๆ อาจจะทำให้เครื่องค้าง และหนักสุดก็คือถ้าแปะไว้นานๆ และไม่ได้สนใจ ซิลิโคนอาจจะละลายติดกับเครื่องไปเลย


5. ทำความสะอาดแผงคีย์บอร์ด

          ทุกครั้งที่เราเปิดโน้ตบุ๊คใช้งานไม่ว่าจะเศษผม เศษฝุ่นต่าง ๆ มักตกลงไปตรงซอกปุ่มคีย์บอร์ด ทำให้บางทีเรากดปุ่มไม่ติดเพราะมีเศษผมเศษฝุ่นไปสะสมอยู่ในนั้นมากเกินไป ยิ่งถ้าไม่ได้ทำงานอยู่ในห้องแอร์ เน้นทำงานที่เปิดพัดลม เปิดหน้าต่าง บอกเลยว่ามีฝุ่นเยอะแน่นอน ดังนั้นเราจึงควรทำความสะอาดแพงคีย์บอร์ดเป็นประจำ แนะนำใช้แปรงสีฟัน หรือลูกยาง Blower ในการเป่าฝุ่นออก จะถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด และนำผ้าชุบน้ำบิดให้แห้งเพื่อเช็ดคราบออกไป หรือจะใช้แอลกอฮอลก็ได้เหมือนกัน เป็นการฆ่าเชื้อไปในตัว


6. แกะเครื่องทำความสะอาด

          สำหรับโน๊ตบุ๊กเอง ไม่ว่าคุณจะดูแลภายนอกบ่อยแค่ไหน แต่ภายในใช่ว่าจะสะอาด ยกตัวอย่าง คีย์บอร์ด ถึงแม้ว่าคุณจะเอาแปรงสีฟันขัดใช้ Bower เป่าก็ตาม แต่ภายใต้นั้นมันก็ยังมีเศษหลงเหลืออยู่ และสำหรับการระบายความร้อนของคอมพิวเตอร์นั้นจะเป็นการใช้พัดลมระบายเป็นหลัก ดังนั้นสิ่งที่ตามมาก็คือฝุ่นที่ติดตามพัดลมต่าง ๆ นั้นเอง ดังนั้นควรที่จะแกะเครื่องออกมาทำความสะอาดบาง สักปีละ 1 ครั้งถือว่ากำลังดี


7. ใช้โปรแกรมแสกนไวรัสเดิม ๆ ที่ติดมากับ Windows

          ในสมัยก่อนนั้นแต่ละครั้งที่ลง Windows มักจะติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสมาให้ด้วย ซึ่งในปัจจุบันนี้ไม่จำเป็นเลย โดยโปรแกรมเหล่านี้จะเป็นการทำงานซ้ำซ้อนกับโปรแกรม Defender หรือ Windows Security ที่มีอยู่มาในตัวเครื่องอีกทีหนึ่ง ทำให้กินทรัพยากรตัวเครื่องโดยไม่จำเป็น ซึ่งในปัจจุบันนี้แนะนำว่าให้ใช้ Anti-Virus แค่ของที่ติดมากับ Windows ก็เพียงพอแล้ว


 
 
 

 

8. อัพเกรด Hardware 

          สำหรับวิธีสุดท้าย อาจจะเปลืองเงินสักนิดหน่อย แต่มันก็ถือว่าเป็นการดีที่จะทำให้โน๊ตบุ๊กของคุณจะอยู่กับคุณและใช้งานได้ยาวนานขึ้น สำหรับโน๊ตบุ๊กเองนั้นอาจะไม่สามารถอัพเกรด Hardware ได้เยอะเหมือนกับคอมพิวเตอร์ โดยหลัก ๆ แล้ว เราอยากจะให้คุณทำการเพิ่มจำนวน Ram เพื่อให้เครื่องทำงานได้เร็วขึ้น และโน๊ตบุ๊กรุ่นเก่า ๆ ที่หน่วยความจำยังเป็นแบบ HDD อยู่ แนะนำให้เปลี่ยนเป็น SSD เพื่อการโหลดโปรแกรมที่เร็วขึ้น แต่ SSD ที่มีความจุสูง ๆ จะราคาแพง ดังนั้นเราอยากจะแนะนำว่า เปลี่ยนเป็น SSD ก่อน และซื้อหัวแปลงจาก HDD เป็น USB เพื่อเก็บข้อมูลที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน


ทิ้งท้าย

          สำหรับ 8 ข้อการดูแลคอมพิวเตอร์แบบง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง (บางอย่าง) จะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้โน๊ตบุ๊กจะอยู่กับคุณได้นานที่สุด คุ้มกับเงินทุกบาท ทุกสตางค์ที่คุณจ่ายไปอย่างแน่นอน และขอย้ำด้วยว่า สำหรับบางข้อนั้น ถ้าหากไม่ชำนาญ แนะนำว่าให้ช่างเขาทำดีกว่า เผื่อทำไม่ถูกวิธี เสียหายหนักกว่าเดิมขึ้นมาจะได้เสียเงินเพิ่มโดยใช่เหตุ

กำลังโหลดหน้าเว็บ