ย้อนกลับ
SHARE

รวมประเภทของทรายแมวและทรายแมวยี่ห้อที่น่าใช้ 2022

โพสเมื่อ 17 สิงหาคม 2022, 08:31

รวมประเภทของทรายแมวและทรายแมวยี่ห้อที่น่าใช้ 2022

หลายคนคงรู้จักกันอยู่แล้วกับทรายแมว แต่คงจะไม่ทราบว่าทรายแมวนั้นมีอยู่หลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะแตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราจะพาไปทำความรู้จักกับประเภทของทรายแมวว่ามีแบบไหนบ้าง และยี่ห้อไหนน่าใช้บ้าง ไปดูกันเลย

ประเภทที่ 1 ทรายแมวเบนโทไนต์ หรือ ทรายแมวภูเขาไฟ

ทรายแมวเบนโทไนต์ หรือที่หลายคนเรียกว่า ทรายแมวภูเขาไฟ เป็นทรายแมวที่ผลิตจากแร่ bentonite ซึ่งเป็นดินเหนียวที่เกิดจากการทับถมของขี้เถ้าภูเขาไฟ แร่นี้มีคุณสมบัติพิเศษในการจับตัวเป็นก้อนได้เมื่อโดนน้ำ เมื่อแมวขับถ่ายลงบนทรายแมว ทรายแมวก็จะจับตัวกันเป็นก้อนรอบ ๆ ขี้แมวและฉี่แมว สะดวกต่อการตักทิ้ง ทำให้กระบะทรายจะไม่ค่อยเหม็น ทรายแมวเบนโทไนต์มักจะมีราคาถูกและจับตัวเป็นก้อนได้ดี แต่มีข้อเสียคือเรื่องการกำจัดที่ไม่สามารถทิ้งลงโถส้วมและย่อยสลายยาก


ประเภทที่ 2 ทรายแมวที่ผลิตจากเศษไม้หรือพืช(ย่อยสลายได้)

ทรายแมวชนิดนี้จะผลิตจากเศษไม้ที่เหลือจากอุตสาหกรรมไม้ พืช หรือเศษเหลือจากพืชต่าง ๆ เช่น เศษไม้สน เปลือกถั่ว หญ้า ซังข้าวโพด เต้าหู้ เป็นต้น ทรายแมวประเภทนี้จะมีข้อดีมากกว่าทรายแมวแบบเบนโทไนท์เรื่องการกำจัด เพราะส่วนมากทรายประเภทนี้จะสามารถตักทิ้งในโถส้วมได้เลยและมักจะย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ กลายเป็นปุ๋ยแก่พืชได้ ซึ่งจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า แต่มักมีราคาแพงกว่าทรายเบนโทไนต์ ในเรื่องการทำงานของทรายแมวประเภทนี้จะมี 2 แบบ แบบแรกคือ แบบจับตัวเป็นก้อน ทรายแมวแบบนี้จะมีกรรมวิธีในการผลิตเพื่อที่ทำให้สามารถจับตัวเป็นก้อนได้เมื่อโดนน้ำ เมื่อแมวมาขับถ่ายทรายแมวก็จะจับตัวกันเป็นก้อนรอบ ๆ ขี้แมวและฉี่แมว สะดวกต่อการตักทิ้ง ทำให้กระบะทรายไม่ค่อยเหม็น ทรายแมวมีน้ำหนักเบา หยิบใช้สะดวก แต่ด้วยความที่น้ำหนักเบาก็อาจติดเท้า ติดขนแมวได้ง่ายโดยเฉพาะแมวขนยาว และแบบที่สองคือ แบบอัดแท่ง โดยแบบนี้จะมีลักษณะเป็นเศษไม้อัดแท่ง ช่วยให้ไม่ติดขนแมวเหมาะกับแมวขนยาว การใช้งานจะกลับกับแบบแรก เมื่อโดนน้ำทรายแมวจะดูดซับน้ำเข้าไปและแตกตัวเป็นผง ในการแยกทรายแมวส่วนที่ดูดของเสียเข้าไปแล้ว จะทำได้โดยการร่อนผงออกและแยกทิ้ง การใช้งานทรายแมวแบบนี้จะต้องใช้กับกระบะทรายแมวแบบสองชั้น ซึ่งชั้นบนจะเป็นตะแกรง เพื่อให้ทรายที่แตกตัวจากการใช้งานตกสู่กระบะด้านล่างเพื่อความสะดวกในการแยกทิ้ง

 

ประเภทที่ 3 ทรายแมวคริสทัล

เป็นทรายแมวที่ผลิตจาก sodium silicat ซึ่งตัวนี้จะมีความสามารถในการดูดซับกลิ่นและของเหลวเข้าไปในตัว แต่จะไม่จับตัวเป็นก้อน การทำงานจะช่วยในการดูดฉี่แมวและกลิ่นบางส่วน สำหรับขี้แมวก็ต้องตักทิ้งแบบที่ยังเป็นก้อน ซึ่งอาจตักยากและเปื้อนทรายที่เหลือได้ แต่ข้อดีก็คือจะค่อนข้างประหยัดเพราะจะไม่เสียทรายที่เกาะกันเป็นก้อนในการตักทิ้ง นอกจากนี้ทรายแมวแต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อ ก็อาจมีการใส่ตัวเสริมเพื่อช่วยให้มีการทำงานที่ดีขึ้น เช่น เม็ดกลิ่นหอม ชาร์โคลช่วยดูดกลิ่น หรือสารช่วยกำจัดแบคทีเรีย เป็นต้น


                          5 ยี่ห้อทรายแมวน่าใช้ในปี 2022 นี้

                          Cattycat

สำหรับทราย Cattycat ตัวนี้ทรายจะจับตัวเป็นก้อนทันทีเมื่อแมวขี้หรือฉี่ลงไป ซึ่งทำให้มันสามารถดูดซับกลิ่นได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้ด้วยทรายที่ผลิตมาจากกากถั่วเหลืองก็ปลอดภัยต่อแมว ไม่เกิดผลข้างเคียงหรืออันตรายต่อผิวหนังเมื่อเหยียบลงไป


KUMA

KUMA เป็นทรายออร์แกนิค เนื่องจากมันผลิตมาจากธรรมชาติ 100% ทั้งนี้ทรายจะมีความนุ่ม ดังนั้นเมื่อน้องแมวเหยียบลงไปบนทราย มันจะไม่บาดเท้าจนเกิดการบาดเจ็บ นอกจากนี้ทรายยังมีคุณสมบัติในเรื่องของการควบคุมกลิ่น ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ทั้งยังสามารถนำไปทิ้งในชักโครกได้ด้วย


Pettosan

Pettosan เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ทรายแมวที่ผลิตจากธรรมชาติ โดยมันจะเป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อมและส่งผลดีต่อแมว ที่จะไม่เกิดอาการแพ้ด้วย ทั้งนี้กลิ่นของทรายจะหอมไม่ฉุน สามารถดูดซับกลิ่นฉี่และอึของแมวได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเก็บได้ง่าย เพราะทรายจะจับตัวเป็นก้อนซึ่งง่ายต่อการตักทิ้ง


Kit Cat

Kit Cat จะมาในลักษณะของทรายแมวซิลิก้า โดยผิวสัมผัสหรือ Texture ของมันจะมีความเป็นคริสทัลที่เมื่อเทแล้วจะไม่เกิดการฟุ้งกระจาย รวมไปถึงเมื่อโดนเข้ากับปัสสาวะมันทรายจะทำการซับกลิ่นได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่ากลิ่นฉี่ของน้องแมวจะแรงแค่ไหน รับรองเลยว่าเอาอยู่ นอกจากนี้มันยังมีข้อดีอีกหนึ่งคือ ตัวทรายสามารถนำไปล้างให้สะอาดและตากแดดให้แห้ง จากนั้นสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำอีกครั้งได้ ซึ่งตรงนี้สามารถช่วยให้คุณเจ้าของประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ


CAT'S MELODIC

CAT'S MELODIC เป็นทรายแมวไม้สนที่ผลิตจากวัสดุจากธรรมชาติออแกนิคแท้ 100% ไม่มีสารเคมีใด ๆ จึงปลอดภัยต่อสุขภาพผู้เลี้ยงและน้องแมว เป็นสูตรที่ไม่แต่งกลิ่นใด ๆ แต่ช่วยดูดซับกลิ่นได้ดี ลักษณะเป็นเม็ดขนาดใหญ่ สามารถทิ้งลงชักโครกได้โดยไม่อุดตัน เหมาะสำหรับกระบะสองชั้น เพราะเมื่อโดนน้ำแล้วจะแตกตัวเป็นผง ส่วนที่เป็นผงจะตกลงมายังข้างล่าง ทำให้ง่ายต่อการเก็บกวาด


รู้แบบนี้แล้วทุกคนก็สามารถเลือกทรายแมว

ตามที่ตัวเองชอบและเหมาะกับน้องแมวได้เลย และที่สำคัญคือต้องรักษาความสะอาดของน้อง ๆ เพื่อให้น้อง ๆ มีสุขภาพที่ดีอยู่กับเราไปนาน ๆ

กำลังโหลดหน้าเว็บ