ย้อนกลับ
SHARE

เที่ยววัดเชียงใหม่ รวมวัดดังในจังหวัดเชียงใหม่

โพสเมื่อ 18 กรกฎาคม 2022, 09:31

เที่ยววัดเชียงใหม่ รวมวัดดังในจังหวัดเชียงใหม่ ได้รูปสวยแถมได้บุญ ปี 2022


ในจังหวัดเชียงใหม่นั้นนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวจะเยอะแล้ว การสร้างวัดก็มีมากขึ้นตั้งแต่สมัยก่อน ทำให้ในตอนนี้มีวัดรวม ๆ แล้ว100 ร้อยกว่าแห่งเลยทีเดียว เราจึงรวบรวมวัดดังที่ใครมาเชียงใหม่แล้วต้องไปสักครั้ง มีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย


วัดพระสิงห์วรวิหาร

วัดพระสิงห์วรวิหาร เป็นวัดสำคัญในประวัติศาสตร์แห่งล้านนาตั้งแต่อดีต เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ในบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ภายในวัดพระสิงห์วรวิหาร มีวิหารลายคำซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ อีกทั้งมีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องสุพรรณหงส์และสังข์ทองซึ่งพบได้เพียงที่นี่ที่เดียว นอกจากนี้ยังมีศิลปกรรมอื่น ๆ ที่น่าชม ได้แก่ พระอุโบสถที่ตกแต่งแบบศิลปะล้านนา หอไตรประดับด้วยรูปปูนปั้นเทวดา และเจดีย์ทรงกลมแบบล้านนา นอกจากนี้ตามความเชื่อพระธาตุเจดีย์วัดพระสิงห์ถือเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีมะโรง หากได้มานมัสการอย่างน้อยสักครั้งหนึ่งแล้ว จะทำให้อายุมั่นขวัญยืน มีความเจริญรุ่งเรืองตลอดไป


วัดอุโมงค์

วัดอุโมงค์นี้มีลักษณะเป็นกำแพงภายในเป็นทางเดินหลายช่องทะลุกันได้ ภายในอุโมงค์เคยมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ส่วนใหญ่เป็นภาพดอกบัว ดอกโบตั๋น และ นกต่าง ๆ เช่น นกยูง นกกระสา นกแก้ว และนกเป็ดน้ำ ด้านบนอุโมงค์เป็นเจดีย์ที่มีอายุเก่าแก่ของล้านนา เป็นเจดีย์ทรงระฆัง มีชั้นทรงกลมประมาณ 3 ชั้นเหมือนกลีบบัวซ้อนกันอยู่ ด้านบนมีปลียอด ส่วนด้านหน้าอุโมงค์มีเศียรพระพุทธรูปหินสลักสกุลช่างพะเยา บริเวณวัดเป็นสวนพุทธธรรม ร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ เป็นสวนป่าที่เหมาะกับการนั่งวิปัสสนา ด้านหลังเป็นสวนป่าและสวนสัตว์ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน เดินเล่นได้


วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร

วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร หรือ วัดโชติการาม เป็นพระอารามหลวงเก่าแก่ของเชียงใหม่และเป็นสถานที่ประดิษฐานเจดีย์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ มีบริเวณกว้างขวาง เมื่อเดินเข้าไปจะพบพระวิหารหลวงทรงล้านนาอยู่ตรงกลาง ภายในประดิษฐาน พระประธานพระอัฎฐารส ปางประธานอภัย ตามศิลปะแบบเชียงใหม่ตอนต้น ส่วนด้านหน้าประตูทางเข้าวิหาร มีบันไดนาคเลื้อยใช้หางเกี่ยวกระหวัดขึ้นไปเป็นซุ้มประตูวิหารดูงดงาม นาคคู่นี้เป็นฝีมือเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่เดิมได้ชื่อว่าเป็นนาคที่สวยที่สุดของภาคเหนือ


วัดสวนดอก

วัดสวนดอกหรือวัดบุปผาราม ภายในวัดสวนดอกแห่งนี้มีปูชนียสถานและปูชนียวัตถุที่เก่าแก่และสวยงามมากมาย เช่น พระเจดีย์ใหญ่ทรงลังกา ซึ่งเป็นพระเจดีย์ใหญ่ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระเจ้าเก้าตื้อ เป็นพระพุทธรูปหล่อองค์ใหญ่ พระพุทธปฏิมาค่าคิงเป็นพระประธานในพระวิหารหลวง และธรรมาสน์เทศนาแบบล้านนา นอกจากนี้ที่วัดสวนดอกแห่งนี้ยังมีประเพณีประจำปีซึ่งจัดขึ้นทุกปีได้แก่ ประเพณีทำบุญสลากภัต ประเพณีตั้งธรรมหลวง และประเพณีทำบุญสรงน้ำพระบรมธาตุ


วัดเจ็ดยอด

วัดเจ็ดยอดเป็นวัดที่สำคัญและเก่าแก่แห่งหนึ่งของเชียงใหม่ ลักษณะคล้ายกับมหาวิหารโพธิที่พุทธคยาในประเทศอินเดีย ที่ฐานเจดีย์ประดับปูนปั้นรูปเทวดา ด้านนอกพระเจดีย์ ประดับงานปูนปั้นรูปเทวดาทั้งนั่งขัดสมาธิและยืนทรงเครื่องที่มีลวดลายต่างกันไปดูงามน่าชม นอกจากนี้ยังเป็นวัดที่มีการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลก เป็นครั้งแรกของไทย และถือเป็นหลักปฏิบัติของสงฆ์ในล้านนา วัดเจ็ดยอดจึงเป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างมาก อีกทั้งสถาปัตยกรรมภายในวัดก็ยิ่งใหญ่งดงามควรค่าแก่การเคารพบูชาและไปเยี่ยมเยือน


วัดพระธาตุดอยสุเทพ

วัดพระธาตุดอยสุเทพถือเป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดราชวรวิหารและเป็นปูชนียสถานคู่เมืองเชียงใหม่นับตั้งแต่โบราณ ถ้าหากใครที่มาเยือนเมืองเชียงใหม่แล้วไม่ได้ขึ้นไปนมัสการถือเสมือนว่ายังมาไม่ถึงเชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยสุเทพ มีบันไดนาคเจ็ดเศียรก่อปูน ประมาณ 300 ขั้น หรือสามารถใช้บริการกระเช้ารถไฟฟ้าเพื่อขึ้นไปสักการะพระธาตุ ภายในวัดมีเจดีย์ทรงเชียงแสน ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยทองจังโก 2 ชั้น ซึ่งก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนา และจากด้านบนจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ได้ชัดเจน

ใครที่ยังไม่เคยไปวัดไหนก็ไม่ควรพลาดเลย


          วัดพระธาตุดอยคำ

วัดพระธาตุดอยคำ เป็นวัดที่มีความสำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ อายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี ประกอบด้วยเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ศาลาการเปรียญกุฏิสงฆ์ และพระพุทธรูปปูนปั้น วัดพระธาตุดอยคำยังมีชื่อเสียงเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อทันใจ มีประชาชนขึ้นไปสักการะและบนบานเป็นจำนวนมาก และนอกจากจะเป็นที่สักการบูชาของคนท้องถิ่นแล้ว วัดแห่งนี้ยังเป็นสัญลักษณ์อีกแห่งหนึ่งของการบินไทยที่ใช้กำหนดพื้นที่ทางสายตา ก่อนที่จะนำเครื่องบินลงจอดที่สนามบินเชียงใหม่


วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร

วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เดิมชื่อว่า วัดพระธาตุเจ้าศรีจอมทอง เป็นวัดสำคัญคู่เมืองจอมทอง และเป็นพระธาตุประจำปีชวด เป็นสถานที่ประดิษฐานของพระทักษิณโมลีธาตุ พระธาตุส่วนที่เป็นพระเศียรเบื้องขวาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีขนาดโตประมาณเมล็ดพุทรา สัณฐานกลมเกลี้ยง สีขาวนวลเหมือนดอกบวบหรือสีคล้ายดอกพิกุลแห้ง ประเพณีเด่นของวัดคือการแห่ไม้ค้ำโพธิ์ ซึ่งเป็นประเพณีของชาวล้านนาที่ถือว่าการเอาไม้มาค้ำโพธิ์เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา


นี่ก็คือวัดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

 เพราะนอกจากจะเป็นวัดใหญ่ที่มีความเก่าแก่แล้ว ยังมีความสวยงามอีกด้วย ใครที่ยังไม่เคยไปวัดไหนก็ไม่ควรพลาดเลยที่จะไปสักครั้ง รับรองว่าได้ทั้งรูปสวย ๆ และได้บุญแน่นอน

กำลังโหลดหน้าเว็บ