ย้อนกลับ
SHARE

ก่อนแต่งรถมาดูก่อนว่ามีอะไรบ้างที่สามารถทำได้บ้าง

โพสเมื่อ 25 เมษายน 2022, 06:40

สำหรับผู้ชายหรือว่าผู้หญิงบางคนที่ชอบเรื่องของรถแล้ว

การแต่งรถถือว่าเป็นความสุขอีกอย่างหนึ่ง เหมือนกับคนที่ชอบเรื่องของเครื่องเสียง ผู้หญิงสะสมกระเป๋า มีเครื่องสำอางเยอะ ๆ อารมณ์จะประมาณนั้นเลย และการแต่งรถก็ถือว่าเป็นการเข้าสังคมอีกอย่างหนึ่งเหมือนกัน ที่จะเป็นการรวมตัวของคนที่ชอบแต่งรถด้วยกันเพื่อและเปลี่ยนประสบการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแนวทาง หรือ การแก้ปัญหาต่าง ๆ เมื่อรถมีปัญหานั่นเอง

          แนวทางการแต่งรถก็มีอยู่หลากหลายแนวทางเช่นกัน ทั้งการแต่งที่เน้นในเรื่องของความแรงของเครื่องยนต์ไม่เน้นรูปทรงที่เรียกว่าสายหมก หรืออาจจะเป็นคนที่ไม่ได้ชอบขับเร็วแต่ชอบเน้นในเรื่องความสวยมากกว่าแต่งแรง แต่แต่งอย่างไรเพื่อให้ไม่ผิดกฎหมายละ ดังนั้น ในบทความนี้เราจะมาบอกคร่าว ๆ กัน เพราะศาสตร์การแต่งรถนั้นกว้างมาก

            1. โคมไฟ และ สีไฟหน้า

          สำหรับสีไฟหน้านั้นจะต้องเป็นแสงสีนวล หรือสีขาว ที่มีสีของแสงไม่สูงไปกว่า 6000K หรือสีขาวนั่นเอง เพราะสำหรับรถสมัยนี้ส่วนมากแล้วจะเป็นไฟ LED ที่เป็นไฟสีขาวเป็นหลักเลยก็ว่าได้ ดังนั้นการแต่งไฟหน้ารถที่เป็นสีเขียว สีฟ้า สีม่วง ถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด และสำหรับบางคนที่ชอบหุ้มโคมฟ้าก็ถือว่าผิดกฎหมายเหมือนกัน คือการเปลี่ยนสีของแสงนั่นเอง และไฟหน้าจะต้องไม่แยงตาผู้อื่น ต้องไม่ฟุ้งกระจายเหมือนกับคนที่ใช้โคมฮาโลเจนแต่ไปเปลี่ยนเป็นไฟซีนอลนั่นเอง

            2.โป่งซุ้มล้อ

          การทำโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่กว่าเดิมหรือที่เรียกกันว่า Wide Body ในปัจจุบันลดน้อยลงไปเป็นอย่างมาก เนื่องจากรถยนต์สมัยใหม่มีโป่งล้อมาให้แบบจุใจ ไม่จำเป็นต้องขยายหรือตีโป่งเพิ่มเลย ในกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนในเรื่องของโป่งล้อ แต่ก็มีระบุไว้ว่า ส่วนที่ตียื่นออกมาจะต้องมีลักษณะเป็นชิ้นเดียวกับตัวรถ หรือถ้าเป็นวัสดุคนละชนิดแต่ต้องมีการยึดติดอย่างหนาแน่น

            3. ชิ้นส่วนที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์

          นักเลงรถแรงส่วนมากมักนิยมเปลี่ยนฝากระโปรงแบบเดิมให้กลายเป็นฝาแบบคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มความขลังในมุมมอง หากทำการพ่นเป็นสีเดียวกับสีรถ ที่จดทะเบียนไว้ถือว่าไม่ผิด แต่ถ้าเปลี่ยนสีฝากระโปรงเป็นสีดำ หรือสีอื่น ที่ไม่ตรงกับสีตัวรถ โดยสีอื่นต้องมีไม่เกินครึ่งหนึ่งของสีหลักที่จดทะเบียนไว้ เช่น ในกรณีรถระบุไว้ในทะเบียนว่าเป็นสีขาวแต่ฝากระโปรงหน้าเป็นสีดำ ส่วนมากจะพินิจว่าผิด เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ของสีหลัก ซึ่งเจ้าของรถต้องนำรถเข้าไปแจ้งเปลี่ยนสี ว่าเป็นรถสองสี

            4. เปลี่ยนท่อไอเสีย พักปลาย เฮดเดอร์

          คุณจะเปลี่ยนท่อรถ พักปลาย เฮดเดอร์ ท่อแคท จะขนาดไหนก็ได้ จะไม่มีก็ได้ แต่ว่าระดับเสียงที่ปลายท่อไอเสียด้วยเครื่อง Sound level Meter ผลที่ได้ต้องไม่เกิน 100 เดซิเบลแต่งรถ2022 และค่าไอเสียต้องไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนด ไม่งั้นจะถือว่าผิดกฎหมายทันที

            5. โหลดเตี้ยแบบรถแข่งในสนาม

          เป็นความพยายามและความเข้าใจของคนแต่งรถว่ารถที่เตี้ยต่ำจะยึดเกาะกับถนนได้ดีขึ้นซึ่งก็จริงแต่ไม่ทั้งหมด การยึดเกาะที่ดีของรถยนต์ยังเกิดขึ้นจากช่วงล่างที่สมบูรณ์ ยางที่สดใหม่และอยู่ในสภาพดี โดยรถที่โหลดเตี้ยจะต่ำแค่ไหนก็ได้ โดยยึดหลักเพียงการวัดระยะกึ่งกลางไฟหน้า กับระดับพื้นถนนต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร ถ้าต่ำกว่าถือว่าผิด แต่ถ้าไฟหน้าสูงกว่าแต่รถใส่สปอยเลอร์จนเตี้ยต่ำแทบจะลากพื้น

            6. ปรับจูนเครื่องยนต์

          ในการแต่งรถโดยการ ขยายความจุ เปลี่ยนลูก ยืดข้อ เสริมเสื้อสูบก็ไม่ผิด หรือไม่ว่าจะเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ใส่กรองเปลือย ตีเฮดเดอร์ เปลี่ยนหัวฉีด จะถือว่าไม่ผิดถ้าหากเลขเครื่องยนต์ถูกต้องตามทะเบียนที่แจ้งไว้ ถ้าเลขเครื่องถูกถือว่าไม่ผิด ไม่ว่าจะทำเครื่องจากเดิม 200 ม้า 500 หรือม้า 1,000 ม้าก็ไม่ผิด เพียงแต่อุปกรณ์ภายในห้องเครื่องต้องดูแล้วแน่นหนาและมีความปลอดภัยด้วย

            7. ครอบป้ายทะเบียน

          สำหรับป้ายทะเบียนนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ห้ามดัดแปลงหรือว่าตกแต่งเลย ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนกรอบป้ายทะเบียนที่บังตัวเลขหรือตัวอักษร หรือแม้กระทั่งใส่ครอบป้ายทะเบียนที่มีลาย โดยการทำให้เหมือนกับป้ายทะเบียนประมูล จะถือว่าผิดกฎหมายทั้งสิ้น

          8. ล้อแต่งรถ

          ล้อถือว่าเป็นของอันดับแรก ๆ ที่มักจะแต่งกันเลย โดยที่คุณจะใส่ล้อขอบเท่าไรก็ได้ ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ขนาดของล้อ หรือว่า Off-set ตรงนั้นจะต้องไม่ล้นออกมานอกตัวถังมากจนเกินไปให้เกิดความอันตรายแก่ผู้อื่น แต่ถ้าหากได้มีการดึงโป่งให้ล้อยื่นออกมาเกินกว่าตัวถังจะถือว่าผิดเต็มๆ  เพราะมันคือการดัดแปลงสภาพรถนั่นเอง ดังนั้นก่อนที่จะเปลี่ยนล้อจะต้องดูเรื่องของ Off-set ที่เหมาะสมกับรถด้วย


          การแต่งรถไม่ใช่เรื่องที่ผิด มันคือความชอบส่วนบุคคล แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้ที่กฎหมายกำหนด เพื่อไม่ให้รบกวนผู้อื่นมากเกินไป หากรู้ตัวว่าทำผิดกฎหมาย ก็ปรับเปลี่ยนทำให้มันถูก ไม่งั้นนอกจากที่จะเสียค่าปรับแล้ว ยังอาจสร้างความลำคานให้แก่ผู้ใช้ถนนคนอื่น ๆ อีกด้วย

กำลังโหลดหน้าเว็บ