ย้อนกลับ
SHARE

ก่อนแต่งห้องมินิมอลต้องดูอะไรก่อน

โพสเมื่อ 25 เมษายน 2022, 06:47

ในปัจจุบันส่วนมากทุกคนจะได้ยินคำว่า Minimal ในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวสไตล์มินิมอล

 ลายสักเล็ก ๆ สไตล์มินิมอล ซึ่งในปัจจุบันนั้น สไตล์มินิมอลเป็นสิ่งที่คนปัจจุบันในความสนใจกันเป็นอย่างมาก และยังรวมไปถึงการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลเช่นกัน ส่วนมากแล้วจะเห็นตัวอย่างการตกแต่งเริ่มต้นจาก ร้านกาแฟแบบมินิมอล ที่มีสไตล์ที่เรียบง่าย สบายตา ดูมีระเบียบ โล่งๆ โดยจะมีเอกลักษณ์ในการตกแต่งจะมีโทนสีโมโนโทนหรือสีอ่อน ๆ เน้นโทนสีพื้น สีเบส เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในการตกแต่งก็จะคัดสรรมาเพื่อตอบสนองการใช้งานได้อย่างครบถ้วน ทั้งเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งานและความเหมาะสมกับรูปแบบการตกแต่ง ดังนั้น การตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลจึงเหมาะกับผู้ที่เน้นทำให้บ้านนั้นดูสะอาดตา ปลอดโปร่ง โล่งสบายเป็นอย่างมาก ในการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลนั้นง่ายนิดเดียว โดยที่ต้องในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้


  • ไม่เน้นเรื่องจำนวนของฟอร์นิเจอร์ในห้อง

  •           หลักการง่าย ๆ ของการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล อย่างแรกคือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม โดยที่จะเน้นในเรื่องของการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ห้องนอน เฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญที่เราจะนำมาไว้ในห้องนอนก็คือ เตียง ตู้เสื้อผ้า โต๊ะเครื่องแป้ง กระจก เป็นต้น ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญที่เราจะนำมาไว้ในห้องนอน การตกแต่งบ้านสไตล์นี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ฟุ่มเฟือย เพราะด้วยการที่มีฟอร์นิเจอร์มากเกินไปอาจทำให้ดูรกและมีพื้นที่แคบ เพราะการตกแต่งสไตล์มินิมอลจะเน้นความโล่งและมีพื้นที่กว้าง สบายตา เป็นหลักเลย

  • การเลือกสิ่งของที่นำมาตกแต่งห้อง
  •           การตกแต่งสไตล์มินิมอลนี้เน้นความเรียบง่าย โล่ง เบาสบายตา แต่การที่ไม่มีสิ่งของตกแต่งห้องอาจทำให้ดูโล่งจนเกินไปได้เหมือนกัน และทำให้เกิดความน่าเบื่อหน่ายในการพักผ่อน ดังนั้นเราควรหาสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ มาตกแต่งบ้าง ตัวอย่างเช่น ส่วนมากที่เรามักเห็นกันโดยทั่วไปเลยคือการนำกระถางต้นไม้เล็ก ๆ มาวางไว้บนโต๊ะ หรือแม้แต่ชั้นวางของก็ตาม อีกทั้งการมีต้นไม้มาประดับในห้องทำให้เรารู้สึกถึงความธรรมชาติและเพิ่มสีสันให้กับห้องได้อีกด้วย หรือสำหรับบางคนอาจจะไม่เน้นเรื่องของต้นไม้ แต่อาจจะเป็นของเล่น โมเดล หรือจะเป็นงานศิลปะ ที่ทำให้ตัวห้องนอกจากจะมินิมอลแล้วยังได้เรื่องของการคุมโทน คุมแนวการแต่งห้องได้อีกด้วยแต่งห้อง

  • คุมโทนด้วยการเลือกใช้สีห้อง
  •           การเลือกโทนสีสิ่งของตกแต่งห้อง รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ควรไปในทางเดียวกัน โดยส่วนมากการตกแต่งห้องสไตล์มินิมอลที่เราพบเห็นกับได้บ่อยเลยคือโทนสีครีมและสีขาว หากห้องของเราเป็นสีขาว เฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาตกแต่งควรเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นโทนขาวสว่าง ครีม หรือสีนู้ด แต่ในปัจจุบันเรามักเห็นการเลือกสีของสิ่งของต่างๆให้คอนทราสท์หรือไปทางตรงกันข้ามกัน เช่น การเล่นสีโทน ขาวและดำ ก็จะทำให้ห้องดูมีมิติมากขึ้น ไม่โล่งตาจนเกินไป ในการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลนั้น ไม่ว่าจะเป็นห้องโทนสีไหน การเลือกเฟอร์นิเจอร์สีไม้สามารถเข้าได้กับทุกโทนสี ไม่ว่าจะเป็นสีขาว ดำ ครีมหรือสีพาสเทลต่าง ๆ การใช้สีโมโนโทนนั้น นอกจากจะทำให้ห้องดูสวย หรู น่าดึงดูดแล้ว ยังทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยรู้สึกสบายตา ซึ่งต่างกับสีที่ฉูดฉาดที่ไม่เพียงแต่ทำให้ปวดเมื่อยตาเมื่อมองนาน ๆ อีกทั้งยังทำให้รู้สึกเบื่อกับสีนั้น ๆ ได้ง่าย

         

จัดแสงให้สวย

          มิติของห้องจะมาพร้อมกับการฉายแสงเพื่อสร้างความโรเมนติกในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับบางคนนั้น การแต่งห้องมินิมอลอาจจะอยากให้ห้องเปลี่ยนสีตามบรรยากาศอยู่ โดยด้วยการใช้ห้องสีสว่างด้วยแล้ว แสงที่ออกมามักจะฟุ้ง ทำให้ห้องนั้นสว่างไสว อีกทั้งถ้าหากอยากให้ห้องแลดูมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น คุณจะต้องทำการจัดแสง มุมใดมุมหนึ่ง เพื่อให้มุมนั้นของห้องโดดเด่นขึ้นมา โดยส่วนมากแล้ว ห้องสำหรับสายมินิมอลส่วนมากจะเน้นเรื่องของไฟหลากหลายสี RGB เป็นหลัก โดยจะทำให้ห้องของคุณมีบรรยากาศที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ


ข้อดีของการมีบ้านสไตล์มินิมอลคือ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการตกแต่ง เพราะเราจะเลือกซื้อของที่จำเป็นในการใช้งานเป็นหลักเท่านั้น ทำให้ไม่เสียเงินฟุ่มเฟือยในการซื้อสิ่งของต่าง ๆ ที่ขัดต่อการคุมโทนแต่งห้อง และยังสามารถทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายอีกด้วย เพราะเนื่องจากมีจำนวนเฟอร์นิเจอร์ที่น้อย ทำให้การทำความสะอาดสิ่งต่าง ๆ ง่ายยิ่งขึ้นและรวดเร็ว นอกจากการทำความสะอาดง่ายแล้ว การมีบ้านสไตล์มินิมอลทำให้ลดความเครียดได้อีกด้วย เพราะว่าหากมีความเครียดแล้ว การมองห้องที่โล่ง สบายตาสามารถทำให้รู้สึกผ่อนคลาย คล้ายกับการได้ออกไปสถานที่พักผ่อน


เป็นอย่างไรบ้างกับการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ที่เป็นการตกแต่งแบบเรียบง่าย แต่ให้ความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี ทุกคนสามารถลองทำวิธีที่แนะนำไปลองตกแต่งกันได้เลย เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งก็สามารถหาซื้อกันได้ง่ายมากผ่านทางแอพพลิเคชั่นขายของออนไลน์ต่าง ๆ อีกทั้งยังมีแนวทางการตกแต่งห้องในรูปแบบต่าง ๆ โดยสามารถดูได้จากกลุ่มในเฟสบุ๊ก หรือค้นหารูปภาพจาก Google ก็ได้เหมือนกัน

กำลังโหลดหน้าเว็บ