ย้อนกลับ
SHARE

รวมสัตว์ 6 สายพันธุ์ที่คนนิยมเลี้ยงรองจากหมาและแมว

โพสเมื่อ 22 สิงหาคม 2022, 07:48

รวมสัตว์ 6 สายพันธุ์ที่คนนิยมเลี้ยงรองจากหมาและแมว ปี 2022

ถ้าพูดถึงสัตว์เลี้ยงหลายคนก็จะนึกไปถึงน้องหมาและแมวที่เราได้มีการเลี้ยงมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีต แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็มีการเลี้ยงสัตว์ที่แปลกและแตกต่างมากขึ้น ดังนั้นเราจะพาไปทำความรู้จักกับสัตว์ทั้ง 6 สายพันธุ์ที่คนนิยมเลี้ยงกัน มีตัวไหนบ้างไปดูกันเลย

กระต่าย (Rabbit)

กระต่ายนั้นได้รับความนิยมนำไปเลี้ยงเป็นอย่างมาก เพราะด้วยความน่ารัก ขนปุกปุยนุ่มนิ่ม และฟันหน้าเพียงไม่กี่ซี่ก็เป็นเสน่ห์ชวนให้หลงใหล สำหรับกระต่ายตามธรรมชาตินั้นเป็นผู้ถูกล่า ดังนั้นจึงมีประสาทสัมผัสที่ไวต่อสิ่งรอบข้างเพื่อเอาตัวรอด ทั้งการได้ยินเสียง กลิ่น รวมถึงสายตาที่สามารถมองได้เกือบ 360 องศากันเลยทีเดียว และขาหลังซึ่งเป็นอวัยวะที่แข็งแรงมาก ๆ สามารถกระโดดได้สูง 1 เมตรและพุ่งตัวไปได้ไกลกว่า 3 เมตรเลยทีเดียว และเนื่องจากกระต่ายเป็นสัตว์สังคมจึงควรเลี้ยงรวมกันหลายตัวจะได้ไม่เหงา สำหรับสายพันธุ์กระต่ายที่นิยมเลี้ยงกันนั้นก็จะมี Holland Lop, Netherland dwarf, Teddy Bear, และ Flemish giant โดยเฉพาะสายพันธุ์ Flemish giant นี้เป็นพันธุ์ที่ตัวใหญ่ที่สุดแล้ว


หนูแฮมสเตอร์ (Hamster)

หลายคนเคยเห็นและเคยผ่านตากันมาบ้างแล้ว เพราะในบ้านเรามีการนำเข้ามาเลี้ยงกันเมื่อหลายปีก่อน และเป็นที่นิยมเลี้ยงกันอย่างกว้างขวาง หนูแฮมสเตอร์จัดเป็นสัตว์ประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เป็นฟันแทะและที่สำคัญมีส่วนหางสั้นมาก ๆ เรียกได้ว่าเกือบจะไม่มีหางที่งอกยาวเหมือนหนูนา หนูบ้าน หรือดัมโบ้แรทเลย ใครที่รู้สึกกลัวหางหนูสามารถเลี้ยงเจ้าตัวนี้ได้อย่างสบายใจ สำหรับสายพันธุ์ของหนูแฮมสเตอร์นั้นแบ่งเป็นอีก 4 สายพันธุ์ย่อย ๆ ด้วยกัน ได้แก่ Syrian hamster, Winter white hamster, Campbells hamster และ Roborovski hamster นั่นเอง


                               สัตว์เลี้ยงน่ารักในปี 2022

                                          ชินชิล่า

สัตว์เลี้ยงแสนน่ารักที่ได้ชื่อว่ามีขนนุ่มนิ่มที่สุดในโลก หน้าตาเหมือนกระต่ายผสมกับหนู เหมือนสัตว์สองอย่างที่มีหลายสปีชี่ผสมกันอยู่ ซึ่งในปัจจุบันนี้ชินชิล่าได้รับความนิยมมาก ส่วนใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยงหน้าตาแปลก ๆ และน่ารักแบบนี้มาเลี้ยงก็แนะนำตัวนี้เลย ชินชิล่าเป็นสัตว์ตระกูลฟันแท้ที่มาจากเทือกเขาแอนดิสทางตอนเหนือของประเทศชิลี หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูของน้องนั้นทำให้คนนิยมนำไปเลี้ยง ที่จริงน้องเกือบจะสูญพันธุ์แล้ว แต่โชคดีตรงที่ได้มีวิศวกรเหมืองแร่อเมริกาได้ขออนุญาตนำชินชิล่าจากชิลีกลับมายังอเมริกาโดยเขาได้นำกลับมาทั้งหมด 11 ตัว


ชูการ์ ไกลเดอร์ (Sugar glider)

เจ้าตัวเล็กนี้มีชื่อเรียกได้เยอะมาก ๆ บางคนเรียกว่าชูการ์ ไกลเดอร์, กระรอกบิน, จิงโจ้บิน และกระรอกบินออสเตรเลีย ที่ได้ชื่อว่ากระรอกบินออสเตรเลียนั้นเป็นเพราะมีถิ่นกำเนิดที่ประเทศออสเตรเลียนั่นเอง โดยอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องสำหรับเลี้ยงลูก กลุ่มเดียวกันกับ จิงโจ้และหมีโคอาล่า และยังพบได้ที่เกาะปาปัวนิวกินี ประเทศอินโดนีเซียด้วย ลักษณะของชูการ์ ไกลเดอร์นั้นค่อนข้างคล้ายกับกระรอกเป็นส่วนใหญ่ ที่แตกต่างก็คือดวงตาที่กลมโตและค่อนข้างปูดโปนออกมา สีตามีทั้งดำและสีแดง ข้างลำตัวมีพังผืดจากบริเวณข้อมือทั้งสองข้างจนถึงข้อเท้าทั้งสองข้าง พังผืดนี้ใช้ในการช่วยร่อนหรือบินจากกิ่งไม้หนึ่งไปอีกกิ่งหนึ่ง โดยมีหางช่วยในการทรงตัวร่วมด้วย น้ำหนักตัวอยู่ที่ประมาณ 90-150 กรัม ความยาวตั้งแต่ปลายจมูกถึงปลายหางประมาณ 12 นิ้ว ขนแน่นนิ่มละเอียดทั่วทั้งตัว มีทั้งสีเทาแถบน้ำตาล สีขาวแถบน้ำตาลเข้ม และสีขาวล้วน


จิ้งจอกทะเลทราย (Fennec fox)

ลักษณะภายนอกของสุนัขจิ้งจอกชนิดนี้จะมีใบหูที่ยาวมาก อาจยาวได้ถึง 15 ซม.  เลยทีเดียว ที่มีใบหูใหญ่ขนาดนี้ก็เพื่อไว้ใช้ฟังเสียงการเคลื่อนไหวของเหยื่อในเวลากลางคืน ส่วนเส้นขนนั้นจะมีสีขาวครีมตลอดทั้งตัว เนื่องจากมีถิ่นกำเนิดที่ทะเลทรายซาฮารา ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา จึงต้องพรางตัวตามธรรมชาติและกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมในถิ่นที่อยู่ทำให้สุนัขจิ้งจอกมีสีขนที่เหมือนกับเม็ดทรายในทะเลทรายนั่นเอง เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 1. 75 กิโลกรัมเท่านั้น ขนาดลำตัวยาวไม่เกิน 40 ซม. และมีหางยาว 8 นิ้ว อายุขัยเฉลี่ย 12 – 16 ปี ซึ่งถ้าดูจากข้อมูลเหล่านี้แล้วขนาดตัวก็เท่ากับสุนัขพันธุ์ชิวาว่าที่เป็นสุนัขพันธุ์เล็กยอดนิยมเลยทีเดียว


หมูแคระ

สัตว์ชนิดนี้ใคร ๆ ก็รู้จัก เพราะมันคือหมูนั่นเอง เพียงแต่ขนาดตัวของน้องจะไม่ใหญ่เท่าหมูทั่วไปที่เราเคยเห็นกัน หมูแคระหรือหมูจิ๋วนี้แบ่งออกได้อีก 3 สายพันธุ์ ได้แก่ Micro pig, Teacup pig และ Mini pig ซึ่งความแตกต่างของแต่ละสายพันธุ์จะอยู่ที่ลวดลายและสีขน ถึงแม้ลักษณะภายนอกดูรวม ๆ แล้วเหมือนหมูทั่วไป แต่ก็มีบางจุดที่แตกต่าง จุดเด่นเลยก็คือเรื่องของขนาดตัวที่เมื่อโตเต็มที่จะสูงได้ถึง 16 นิ้ว มีน้ำหนักประมาณ 30-60 กก.  ต่อมาคือน้องไม่มีกลิ่นเหมือนหมูทั่วไปเพราะน้องมีนิสัยรักสะอาด สาเหตุก็เพราะผิวหนังของเขาจะแพ้ง่าย จึงต้องทำตัวเองให้สะอาดตลอดเวลานั่นเอง


และนี่ก็คือสัตว์ทั้ง 6 สายพันธุ์

ที่คนนิยมเลี้ยงรองจากหมาและแมว แต่ละตัวนั้นน่ารักน่าเลี้ยงมาก ๆ เลยล่ะ แต่ทว่าการเลี้ยงอาจจะแตกต่างจากการเลี้ยงน้องหมาน้องแมว ดังนั้นควรศึกษาวิธีการเลี้ยงให้ดีด้วยเช่นกัน

กำลังโหลดหน้าเว็บ