ย้อนกลับ
SHARE

อัพเดทประเทศอาเซียนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าได้

โพสเมื่อ 10 มิถุนายน 2022, 05:14

หลายคนคงตั้งหน้าตั้งตารอที่จะไปเที่ยวต่างประเทศกันแล้ว

แต่เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้แพลนที่เที่ยวต่างประเทศต้องถูกยกเลิก แต่ในตอนนี้มีหลายประเทศในอาเซียนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวได้แล้ว มีประเทศไหนบ้างไปดูกัน 


ประเทศสิงคโปร์

ล่าสุดทางด้านรัฐบาลสิงคโปร์ได้มีการผ่อนคลายมาตรการคุมการระบาดของโควิด-19 โดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากทุกประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสสามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยที่ไม่ต้องกักตัว เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.  65 เป็นต้นไป และยังยกเลิกการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี ART เมื่อเดินทางเข้าถึงประเทศสิงคโปร์ภายใน 24 ชั่วโมง แต่ยังคงต้องตรวจ PCR หรือ ATK ก่อนเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ภายใน 48 ชั่วโมง โดยเดินทางภายใต้โครงการ Vaccinated Travel Framework และยังมีการเตรียมยกเลิกข้อกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่นอกอาคารอีกด้วย 


ประเทศมาเลเซีย

ประเทศมาเลเซียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ประกาศเปิดพรมแดนอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.  2565 เป็นต้นไป สำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสเรียบร้อยแล้วไม่จำเป็นที่จะต้องกักตัวเมื่อเดินทางเข้าประเทศ อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกัน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.  65 ดังนี้

  • นักท่องเที่ยวจำเป็นต้องดาวน์โหลดและลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน MySejahtera
  • เมื่อลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ทำการกรอกข้อมูล Traveller ในแอปพลิเคชัน
  • นักท่องเที่ยวต้องมีผลตรวจ RT-PCR ไม่ต่ำกว่า 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง
  • ผู้ที่เคยได้รับเชื้อโควิด-19 มาแล้ว สามารถใช้ผลตรวจ RTK-Ag ที่ไม่ต่ำกว่า 48 ชั่วโมงได้ แต่ว่าต้องมีใบรับรองจากโรงพยาบาลว่าได้มีการรักษาหายขาดหรือไม่สามารถแพร่เชื้อได้พร้อมกับแนบ
  • การประกันการเดินทางที่ครอบคลุมเรื่องการรักษาโควิด-19 ไม่ต่ำกว่า 50,000 USD
  • นักท่องเที่ยวต้องทำการตรวจ RTK-Ag อีกครั้งภายใน 24 ชั่วโมงหลังเดินทางถึงมาเลเซีย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสจะต้องกักตัว 5 วันเมื่อได้เดินทางมาถึงประเทศมาเลเซีย ส่วนเด็กที่มีอายุ 12-17 ปี จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว แต่จำเป็นที่จะต้องได้รับการตรวจ RTK-Ag ภายใน 24 ชั่วโมงเมื่อเดินทางมาถึงประเทศ

เห็นได้ว่ายังมีอีกหลายประเทศในอาเซียนของเราที่เปิดรับนักท่องเที่ยวโดยที่ไม่ต้องกักตัว

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้มีการเปิด 3 เมืองนำร่องต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งได้แก่ เวียงจันทน์ วังเวียงและหลวงพระบาง ตั้งแต่เดือนมกราคม และขณะนี้ได้มีการเตรียมเปิดขยายเป็น 4-10 เมืองภายในปีนี้ หากว่าเมืองนำร่องประสบความสำเร็จตามมาตรการควบคุม โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 วันที่ 1 มกราคม – 30 มีนาคม ,ระยะที่ 2 วันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายนและระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป

นักท่องเที่ยวที่สามารถเข้ามาในเขตท่องเที่ยวสีเขียวได้ จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสขั้นต่ำอย่างน้อย 14 วันก่อนการเดินทาง รวมถึงต้องสมัครบัตรผ่านเขตท่องเที่ยวสีเขียว โดยอัปโหลดข้อมูลต่าง ๆ จากเว็บไซต์ทางการ eVisa และต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR อย่างน้อย 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และจำเป็นต้องตรวจหาเชื้ออีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงประเทศ รวมถึงต้องกักตัวตามโรงแรมที่กำหนดไว้ 24 ชั่วโมงเพื่อรอผลตรวจ


ประเทศเวียดนาม

ประเทศเวียดนามได้มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.  65 เป็นต้นไป โดยที่นักท่องเที่ยวต้องฉีดวัคซีนครบโดสและต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนถึงจะได้รับการยกเว้นการกักตัว และมีเงื่อนไขประกอบการเดินทางเข้าประเทศ ดังนี้

  • นักท่องเที่ยวจะต้องมีเอกสารแสดงผลการตรวจเชื้อไโควิด-19 แบบ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมง หรือแสดงผลการตรวจแบบ ATK จากห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองจากแพทย์ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง
  • จะต้องมีประกันการเดินทางต่างประเทศที่ครอบคลุมการรักษาโรคไโควิด-19 และมีวงเงินประกันไม่ต่ำกว่า 10,000 USD
  • ต้องมีการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ vn ก่อนหรือหลังจากเดินทางถึงประเทศเวียดนามเพื่อใช้ในการกรอกข้อมูลสุขภาพของผู้เดินทาง
  • ติดตั้งแอปพลิเคชัน PC-Covid เมื่อเดินทางถึงประเทศเวียดนาม


ประเทศกัมพูชา

ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.  65 เป็นต้นไป ประเทศกัมพูชาเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวที่รับวัคซีนครบโดสแล้วไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางเข้าประเทศ รวมถึงยกเลิกข้อกำหนดให้แสดงผลตรวจ PCR ยกเลิกข้อกำหนดในการตรวจ ATK เมื่อเดินทางถึงประ แต่เปิดให้ขอ Visa on Arrival สำหรับผู้เดินทางต่างชาติทุกคนจากทุกรูปแบบการเดินทาง โดยผู้เดินทางทุกคนต้องแสดงบัตรหรือใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส สำหรับผู้เดินทางที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส จะต้องกักตัว 14 วัน ณ สถานที่ที่กำหนด


ประเทศอินโดนีเซีย

ประเทศอินโดนีเซียได้มีการทดลองเปิดเกาะบาหลีเพื่อทำการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.  65 เป็นต้นไป โดยที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข ดังนี้

  • นักท่องเที่ยวจะต้องมีหลักฐานแสดงการได้รับวัคซีนที่ครบโดสหรือวัคซีนเข็มกระตุ้นเรียบร้อยแล้ว
  • ต้องมีผลตรวจโควิด-19 แบบ PCR ก่อนเดินทางจากประเทศต้นทาง
  • ต้องมีเอกสารการจองโรงแรมและชำระเงินเต็มจำนวนอย่างน้อย 4 วันในบาหลี
  • ต้องมีการทำประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการรักษาโควิด-19
  • ต้องได้รับการตรวจโควิด-19 แบบ PCR เมื่อเดินทางถึงบาหลี จะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั่วบาหลีหากมีผลตรวจเป็นลบ แต่หากมีผลตรวจเป็นบวก จะต้องทำการกักตัวในโรงแรมตามที่ทางการบาหลีได้กำหนดไว้ และในวันที่ 3 ที่จะเดินทางมาถึงบาหลี นักท่องเที่ยวต้องทำการตรวจโควิด-19 อีกครั้ง หากผลเป็นลบจะสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้ในวันถัดไป การเดินทางท่องเที่ยวในอินโดนีเซียจะมีการออก Visa on Arrival ให้นักท่องเที่ยวจาก 23 ประเทศ ซึ่งหากการทดลองในบาหลีประสบผลสำเร็จจะมีการขยายการบังคับใช้นโยบายไม่กักตัวทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป


นี่ก็คือประเทศที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวได้อย่างไม่ต้องกักตัว 

อีกทั้งยังเป็นประเทศที่อยู่ใกล้ประเทศไทยของเราอีกด้วย ใครคนไหนเบื่อที่เที่ยวในประเทศไทยแล้วอยากที่จะเปลี่ยนบรรยากาศ ไปสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ หรืออยากที่จะท่องเที่ยวตามสถานที่ที่โด่งดัง ลองอาหารแต่ละประเทศที่ไม่เหมือนใคร  สามารถวางแพลนไปเที่ยวประเทศเหล่านี้ได้เลย 

กำลังโหลดหน้าเว็บ