ย้อนกลับ
SHARE

8 สายการบินหลักของประเทศจีน

โพสเมื่อ 30 มีนาคม 2022, 03:23

จากการเกิดเหตุเครื่องบินของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ของประเทศจีนได้ประสบอุบัติเหตุตกลงบนเทือกเขาสูง

 ในอำเภอเถิง มณฑลกว่างซี ทางใต้ของจีนระหว่างเดินทางออกจากเมืองคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในวันที่ 21 มีนาคม 2565 โดยตกจากเพดานบินในระดับสูงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องน่าตกใจมากเนื่องจากการตกของเครื่องบินเกิดขึ้นในลักษณะผิดปกติ จากการเกิดเหตุการณ์นี้ทำให้ผู้คนต่างหวาดกลัวเป็นอย่างมาก เพราะสายการบินนี้นับว่าเป็นหนึ่งในสายการบินหลักของจีนเลยทีเดียว ซึ่งสายการบินหลักของจีนมีทั้งหมด 8 สายการบินและสายการบินย่อยอีก 35 สายการบิน ดังนั้น เราจึงได้รวบรวมสายการบินหลักของจีนมาให้ทุกคนได้รู้จักกัน มีสายการบินอะไรบ้าง ไปดูกันเลย


แอร์ไชนา (Air China)

เป็นสายการบินแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นรัฐวิสาหกิจในรัฐบาล และเป็นสายการบินใหญ่รองจากสายการบินไชนาเซาต์เทิร์นแอร์ไลน์ ก่อตั้งเมื่อ: 16 ธันวาคม 2502  มีขนาดฝูงบินเป็นอันดับที่ 18 ของโลก จุดหมายปลายทาง 154 แห่ง ใน 29 ประเทศ/เขตพื้นที่ เครื่องบิน 84 ลำ ประกอบด้วยเครื่องบินโดยสาร 63 ลำและเครื่องบินบรรทุกสินค้า 21 ลำ มีฐานบินหลักอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง, ท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูซวงหลิว, และท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง เป็นหนึ่งในพันธมิตรสายการบินสตาร์อัลไลแอนซ์


ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ (China Eastern Airline)

 เป็นสายการบินที่ให้บริการทั้งเส้นทางภายในประเทศและเส้นทางระหว่างประเทศ มีฐานการบินหลักที่ท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่ผู่ตงและท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่หงเฉียว และยังมีฐานการบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติคุนหมิงอูเจียป้าและท่าอากาศยานนานาชาติซีอานเสียนหยาง เป็นสายการบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของจีนเมื่อนับจากจำนวนผู้โดยสาร สายการบินนี้ได้ประกาศตัวเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มสกายทีม ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ.1988 ภายใต้คณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและควบรวมกิจการกับไชนาเจเนอรัลเอวิชัน และกลายเป็นสายการบินแห่งแรกของจีนที่เปิดขายหุ้นในตลาดระหว่างประเทศ รวมทั้งก่อตั้งสายการบินขนส่งสินค้าคือ ไชนาคาร์โกแอร์ไลน์ เพื่อทำกิจการขนส่งสินค้าร่วมกับ ไชนาโอเชียนชิปปิงคอมพานี ในปีค.ศ.2001 ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ได้ครอบครองกิจการของเกรทวอลล์แอร์ไลน์ อีกทั้งสายการบินไชนายูนนานแอร์ไลน์และไชนานอร์ทเวสต์แอร์ไลน์ก็รวมกิจการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์


ไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์ (China Southern Airline) 

เป็นสายการบินหนึ่งในสามสายการบินหลักสัญชาติจีน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ เขตไป่หยวน เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นสายการบินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของโลกในจำนวนผู้โดยสาร เป็นสายการบินที่มีขนาดฝูงบินใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย, และอันดับ 4 ของโลกในจำนวนผู้โดยสารเดินทางภายในประเทศ มีฐานบินหลักอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติกว่างโจวไป๋ ยฺหวิน และท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง กับ 121 จุดหมายปลายทาง ปัจจุบันเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรทางการบินสกายทีม ในปี ค.ศ. 2010 ไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์ มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการทั้งสิ้น 76.5 ล้านคน และมีกำไรสุทธิ 5.8 พันล้านหยวน (883 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)


ไห่หนานแอร์ไลน์ (Hainan Airline) 

เป็นสายการบินสัญชาติจีน มีสำนักงานใหญ่ที่เมืองไหโขว่ มณฑลไหหลำ สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นสายการบินเอกชนที่ใหญ่ที่สุด และเป็นสายการบินที่มีขนาดฝูงบินใหญ่เป็นอันดับที่4ของจีน ให้บริการเที่ยวบินในเส้นทางทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ไห่หนานแอร์ไลน์มีฐานบินหลักอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติไหโข่วเม่ยหลัน และฐานบินอื่นๆ เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง ท่าอากาศยานนานาชาติซีอานเสียนหยาง ท่าอากาศยานไท่หยวนอู่ซู่ และท่าอากาศยานอูหลู่มู่ฉีตี้โวปู้ ไห่หนานแอร์ไลน์เป็นหนึ่งในเจ็ดสายการบินที่ถูกจัดอันดับจากสกายแทรคให้อยู่ในระดับ 5 ดาว


เซี่ยงไฮ้แอร์ไลน์ (Shanghai Airline)

เป็นสายการบินขนาดใหญ่อีกแห่งของประเทศจีน ก่อตั้งในปี ค.ศ.1985 โดยเป็นการบินภายในประเทศจีนเป็นส่วนใหญ่และมีเส้นทางบินไปสู่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค  โดยเป็นสายการบินลูกของไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ในฐานการบินหลักที่ ท่าอากาศยานนานาชาติซ่างไห่ผู่ตง และท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ หงเฉียว ในเมืองเซี่ยงไฮ้ โดยมีขนาดฝูงบินจำนวน 87 ลำ ครอบคลุมจุดหมายปลายทางที่สำคัญ 140 แห่งด้วยกัน และเป็นอีกสายการบินในกลุ่มพันธมิตรการบินสกายทีม


เชินเจิ้นแอร์ไลน์ (Shenzhen Airline)

เป็นสายการบินสัญชาติจีน มีฐานการบินหลักอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชินเจิ้นเป่าอาน เขตเป่าอาน เชินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน และเป็นสมาชิกของสตาร์อัลไลแอนซ์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 และเป็น 1 ใน 2 สายการบินของจีน ที่เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสายการบินโลก สายการบินนี้มีจุดหมายปลายทางในประเทศ 58 แห่ง และนอกประเทศอีก 9 แห่ง


เสฉวนแอร์ไลน์ (Sichuan Airline)

เป็นสายการบินระดับภูมิภาคอีกสายการบินของประเทศจีนที่มีฐานการบินหลักอยู่ที่ ท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูซวงหลิว ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ของประเทศจีน โดยเป็นสายการบินที่ขนาดฝูงบิน 122 ลำ โดยมีจุดหมายปลายทางครอบคลุมหลายเมืองใหญ่ในประเทศจีน และมีเส้นทางระหว่างประเทศ โดยมีจุดหมายปลายทาง 67 จุดหมายปลายทาง มีการแบ่งชั้นที่นั่งในแต่ละเที่ยวบินออกเป็นระดับชั้นเดียว คือ ชั้นประหยัด โดยมีรายละเอียดในการบริการและความสะดวกสบายเเตกต่างกันออกไปตามแต่ละชั้น


เซี่ยเหมินแอร์ไลน์ (Xiamen Airline)

ถือว่าเป็นสายการบินเอกชนแห่งแรกของประเทศจีน โดยมีจำนวนเครื่องบินประจำฝูงถึง 146 ลำ ครอบคลุมจุดหมายปลายทางมากกว่า 70 แห่งทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมีฐานการบินหลักอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยเหมิน เกาฉี, ท่าอากาศยานนานาชาติฝูโจว ชานเกิน และท่าอากาศยานนานาชาติหางโจว เซียวซาน โดยเป็นหนึ่งในสมาชิกของพันธมิตรการบินสกายทีม โดยมีโค้ดแชร์กับสายการบินอื่นๆ


นี่ก็คือสายการบินหลักของประเทศจีนทั้ง 8 สายการบิน ซึ่งแต่ละสายการบินสามารถให้บริการที่ครอบคลุมเป็นอย่างมาก มีจุดหมายปลายทางทั้งในประเทศและนอกประเทศ มีเส้นทางการบินมากมายเพื่อรองรับประชากรในประเทศได้อย่างดีเยี่ยม




กำลังโหลดหน้าเว็บ